Bài 10: Số 0 trong phép cộng

  •   Xem: 3895
  •   Tải về: 0
  •   Thảo luận: 0
II. QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG BÀI GIẢNG:
  1. Lí do chọn phần mềm:
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới được hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này.  Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy - học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng E-learning.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Ispring Suite có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Ispring Suite để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Ispring Suite giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation). Ispring Suite đã biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa vào bài giảng lời giảng trực tuyến … Bài giảng E-learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một Add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT.
2. Lí do chọn bài giảng:
Trong thực tế giảng dạy tôi nhận thấy môn Tự nhiên và Xã hội là một môn học được nhiều học sinh yêu thích. Các nội dung kiến thức được trình bày sinh động, hấp dẫn, các nội dung minh họa phong phú. Trong đó, tôi nhận thấy các bài học về các kĩ năng rất quan trọng và cung cấp cho học sinh nhiều kiến thức lí thú và hấp dẫn. Nội dung của các bài học sẽ giúp các em có thể áp dụng trong đời sống thực tiễn trong việc xử lý các tình huống, kiến thức cũng sẽ được mở rộng. Đồng thời, nội dung bài học đa dạng giúp giáo viên thuận lợi trong việc lựa chọn các tư liệu. Chính vì những lý do trên, tôi đã lựa chọn Bài số 2 – Phòng tránh hỏa hoạn khi ở nhà (Tiết 1) để thực hiện bài giảng điện tử E-learning.
Để bắt đầu xây dựng bài giảng, người giáo viên cũng phải lên ý tưởng thiết kế nội dung các hoạt động dạy học sao cho đạt được mục tiêu bài học. Song song với việc thiết kế nội dung là việc tìm tòi, xây dựng những tư liệu có liên quan những lời giảng, lời bình mang tính thuyết phục hay từng hình ảnh, âm thanh có tính chất lôi cuốn, hấp dẫn học sinh. Mỗi nội dung cần chốt chuyển chặt chẽ, gọn gàng, dễ hiểu, dễ nhớ. Và một đặc thù riêng biệt của bài giảng E-learning là học sinh học tập qua mạng Internet. Vì vậy các nội dung học tập đều phải được chuyển tải dưới dạng các bài tập tương tác trực tuyến. Người giáo viên phải nắm vững để phát huy tối đa tính năng của phần mềm tạo bài giảng, phát huy tối đa tính tích cực, chủ động của người học. Hệ thống bài tập phong phú, đa dạng nhưng phải bám sát được mục tiêu từng hoạt động, từ đó giúp người học chiếm lĩnh được nội dung bài học.
         Việc xây dựng bài giảng luôn luôn phải đảm bảo các tiêu chí của một bài giảng E-learning.
    3. Tiêu chí của một bài giảng Elearning:
      a) Tính công nghệ
- Được xây dựng trên các công cụ hỗ trợ đóng gói sản phẩm theo chuẩn SCORM hoặc AICC.
- Có ghi âm lời giảng của giáo viên và cho xuất hiện hình hoặc video giáo viên giảng bài khi cần thiết.
- Sử dụng Font chữ theo quy định

       b) Nội dung
          - Đảm bảo chính xác, khoa học về nội dung và kiến thức bài giảng.
          - Tính sáng tạo, thiết thực, bám sát thực tế, khoa học và đổi mới.
          - Tính hoàn thiện, đầy đủ.
          - Tính rõ ràng trong trích dẫn các tài liệu, học liệu tham khảo.

       c) Tính sư phạm và phương pháp truyền đạt:
         - Đáp ứng nhu cầu tự học của người học.
         - Lời giảng (tiếng nói) và thuyết minh (văn bản) dễ hiểu.
         - Tạo tình huống học tập.
         - Có các câu hỏi hướng dẫn để người học tư duy, học một cách tích cực.
         - Có tính tương tác và hấp dẫn.
         - Có nội dung kiểm tra, đánh giá.

       d) Đánh giá chung
         - Hiệu quả có thể đem lại cho người học.
         - Tính hấp dẫn.
         - Có thể áp dụng đại trà, phổ biến được trong thực tiễn.

  4. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a. Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung một số màu chủ đạo.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
  5. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành…)
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố….
c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
6. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng E-Learning, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
- Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
- Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
- Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
 
Thông tin bài học
Bài 10: Số 0 trong phép cộng
Bài 10: Số 0 trong phép cộng
Thuộc chủ đề:
Bài giảng E-learning
Lớp:
Lớp 1
Môn học:
Toán
Số bài giảng:
1
Xem:
3.895
Tải về:
2
Thảo luận:
0
Từ files-thtrandangninh.pgdhadong.edu.vn:
Thông tin tác giả
Họ và tên:
Lê Thị Thu Thủy
Di động:
0383449615
   Đánh giá
Bạn đánh giá thế nào về bài giảng này?
Hãy click vào hình sao để đánh giá bài giảng

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay1,582
  • Tháng hiện tại24,683
  • Tổng lượt truy cập1,579,492
Danh mục
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây